วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รถเครื่องยนต์ดีเซล



  • Members
  • Pip
  • 6 posts
    Posted 07 April 2012 - 02:45 AM
    วันนี้..มาแปลกนะ คือจะมาสาธกเรื่องรถเครื่องยนต์ดีเซล
    ทำไมถึงควันดำ? แล้วตำรวจจราจรทำไมถึงบ้าอำนาจ
    ชอบตรวจชอบตั้งด่านตรวจควันดำ รถบรรทุกกันนัก

    เรื่องนี้ ขอเล่าเรื่องย้อนไปในอดีต เมื่อราวปี 2531 สมัยนั้นน้ำมันดีเซลลิตร 6-7 บาท
    เบ็นซิน 8-9 บาท
    ผมได้เข้ามาอยู่ กทม.แล้ว ใช้รถตู้ เครื่องยนต์ดีเซล ยี่ห้อนิสสัน แต่เปลี่ยนเครื่อง
    เป็น อีซูซุ ตอนนั้น ได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนสมาชิกนักวิทยุสมัครเล่น
    ผมขายอาหารอยู่สี่แยกคอดวัว(ที่กลายเป็นอนุเสวรีย์14ตุลาปัจจุบัน)
    พอพิจิตรเป็นผู้ว่าฯ เราเลยกระเด็นกระดอน เลิกกิจการไปเลย

    ช่วงขณะนั้นในวงการวิทยุสมัครเล่น ได้รู้จักเน็ทฯคนหนึ่ง ทำหน้าที่รายงาน
    การจราจร ใช้ชื่อว่า VR629 คนนี้ทำงานอยู่บริษัทฯรถยนต์ยี่ห้อดังแห่งหนึ่ง

    และได้เคยพบปะกันหลายครั้ง ย่านสี่แยกคอกวัว ก็มีชมรมราชบพิตร
    ก่อนนั้น มีคลื่นประจำ145.700 ประสานงานช่วยเหลือเพลิงไหม้
    (รถจอดประจำข้างวัดราชบพิตร) คนที่รู้จักเขามีรถดีเซล ออกมาใหม่ป้ายแดง
    เขานับถือผมมาก ก็มาคุยกันเรื่องรถ เขาบอกว่าได้รับความรู้พิเศษมาจาก
    VR629 คือทางบริษัทส่งช่างไปดูงานที่ประเทศซาอุ เขาไปเห็นรถบรรทุกขนาดใหญ่
    คล้ายยี่เอ็มซี เข้าคิวเติมน้ำมันดีเซล ณ หัวจ่ายน้ำมัน ของบริษัทฯนั้น
    พอเติมดีเซลเสร็จ เขาก็เลื่อนไปเติมที่หัวจ่ายน้ำมันเบ็นซินอีก

    คณะช่างเครื่องรถยนต์จากไทยจึงได้สอบถาม ว่าทำไมต้องเติมน้ำมัน 2 ชนิด
    ทางบริษัทฯที่ไปดูงาน เขาจึงตอบว่า รถที่จะออกหน้างาน จำเป็นต้องวิ่งไปในทะเลทราย
    เพราะฉะนั้นกำลังเครื่องธรรมดา จะทำงานหนักมาก ทำให้มีปัญหาได้หากเกิดรถคันที่
    วิ่งไปในทะเลทราย ดับและติดอยู่กลางทะเลทราย จึงต้องเพิ่มค่าอ๊อกเทลให้กับ
    เครื่องยนต์ โดยการผสมน้ำมัน ดีเซล+เบ็นซิน

    คณะช่างจึงสอบถามว่า "แล้วอัตราการผสมมีหรือไม่อย่างไร?"
    บริษัทซาอุฯตอบว่า "มัอัตราการผสมดังนี้ หากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่เริ่มมีควันดำ
    หรือเกินจาก 2-3ปีแล้ว ให้ใช้ 25/1 หากเป็นรถใหม่ ให้ใช้ 30/1 เครื่องยนต์
    จะทำงานเบาขึ้น กำลังแรงม้าเพิ่มขึ้น การเผาไหม้เชื้อเพลิงดี

    คณะช่างยนต์จากไทยจึงได้จดจำบันทึกมา แต่บริษัทไม่ให้นำไปเปิดเผย
    เพราะหากคนรู้ จะทำให้อาหลั่ยเครื่องยนต์ที่ใช้ทนนานขึ้น ทำให้บริษัทขาดรายได้
    ในการซ่อมบำรุงและขายอาหลั่ย

    นี่เป็นข้อคิด ขนาดประเทศเจ้าของบ่อน้ำมันแท้ๆ เขาผลิตน้ำมัน ค่าอ๊อกเทลสูงแล้ว
    เขายังใช้สูตรผสม แต่ประเทศไทยล่ะ โกงกินตั้งแต่โรงกลั่น ดีเซลจึงมีมาตรฐานต่ำ
    ขนาดเครื่องยนต์ป้ายแดง เทสมาจากต่างประเทศไม่มีปัญหา พอมาเจอผีดูดทรัพย์
    (ตำรวจที่ชอบตั้งตรวจรีดไถแบบไร้มนุษยธรรม) ป้ายแดงควันยังดำเลย แล้วไปโทษใคร
    บริษัทขายรถหรือ ทำไม ไม่โทษต้นตอคือบริกลั่นน้ำมัน ว่าได้มาตรฐานเหมือนสากลหรือไม่?

    นี่แหละ..โจมตีกันไปต่างๆนานา บางครั้งก็ทำให้คนใช้รถยนต์งงเหมือนกัน

    จำกันได้ไหม? สมัยช่วงที่คึกฤทธิ์เป็นนายกฯ มีปากกาในมือ หนังสือสยามรัฐราชดำเนินนั่นแหละ
    เขียนให้คนรนณรงค์ ใช้น้ำมันซุปเปอร์กัน ในขณะนั้น บอกว่าเบ็นซินธรรมดา91 มีสารตะกั่วเยอะ
    ตกลงไปในคลองประปา ทำให้ผู้บริโภคหรือใช้ประปา เป็นโรคอันตรายได้ ตอนนั้นน้ำมัน
    ซุปเปอร์แพงกว่าเบ็นซิน

    อ้าว..พอต่อมาน้ำมันเริ่มแพงขึ้น เปลี่ยนรัฐบาลมาได้ 2-3รัฐบาล บอกให้กลับไปใช้
    เบ็นซินธรรมดา อย่าไปใช้ซุปเปอร์ แพงและสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ โห...อะไรกันหว่า?
    ปัจจุบันนี้ผมเองก็งง มีโซฮง โซฮอล แล้วอะไรคือเบ็นซินกะซุปเปอร์ งงพอๆกับ ดีเซล และ B5

    นี่แหละครับ..เข้าเรื่องต่อ..ผมได้รับคำแนะนำ ก็ทดลองบ้าง เติมผสม ตอนนั้นน้ำมันขนาดถัง 50ลิตร
    ผมก็ใส่เบ็นซินผสมไป 2 ลิตร อ๊ะเข้าท่าแฮะ เครื่องเดินเงียบ วิ่งเร็วขึ้น (ก็ขนาดเขาออกรถ
    ป้ายแดงมาเขายังผสม แล้วรถเราเก่าจะไปกลัวอะไร) เขาบอกว่า การผสมต้องจำไว้
    เมื่อเติมแล้วให้ใช้น้ำมันให้หมดถังค่อยเติมผสมเข้าไปใหม่

    แต่หากเราจะใช้วิธีเติมกลางคัน(เช่นใช้ไปครึ่งถัง) เราก็ต้องเติมน้ำมัน อัตรา 25 ลิตรดีเซล
    ต่อน้ำมันเบ็นซิน 1 ลิตร ครับ

    และต่อมาผมออกรถใหม่อีซูซุ 2500 มังกรทองรุ่นแรก ผมก็ผสมตั้งแต่ป้ายแดงเลย
    ใช้เป็นสิบๆปี เรื่องไม่มีปัญหา และรู้ๆกันอยู่รถอีซูซุ เวลาจะแซงต้องเหยียบเร่งส่งตัว
    หากเสียจังหวะ ก็ต้องตั้งหลักส่งตัวเพื่อแซงคนหน้า ไม่คล่องแคล่วเหมือนโตโยต้า

    พอเติมผสมไปเท่านั้นแหละ วิ่งฉิว แซงซ้ายย้ายขวาคล่องตัวสบายมาก คนที่เขาไม่รู้นึกว่า
    เราจิดเครื่องเทอร์โบว์ เปล่าหรอกครับ ผสมจ้า

    และเครื่องอีซูซุ เวลาเครื่องเย็น ตอนเช้า เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์เครื่องติดแล้วจะสั่นดังมาก
    พอเติมผสมไป เครื่องเดินเงียบเบา แล้วก็ควันดำไม่มีครับ

    ดังนั้นเวลานี้ผมใช้วีโก้ ก็ผสมตั้งแต่ป้ายแดงเช่นกัน เวลาเข้าปั๊ม ต้องดูหัวฉีดอยู่ติดกะเบ็นซิน
    หรือเปล่า หากติดกัน เราก็เติมเบ็นซินไปก่อนประมาณ 2 ลิตรครึ่ง หรือบางที ก็ 100 บาทง่ายดี
    แล้วให้เด็กปั้มเติมดีเซลเต็มถัง โตโยต้าถังน้ำมัน 80 ลิตร เครื่องเดินเงียบ ออกตัวไวดี
    ทำให้เปลืองพลังงานน้อย

    อย่าไปเติมหัวเชื้อ ที่ปั้มโฆษณา เบ็นซินแน่นอนที่สุด เพิ่มค่าอ๊อกเทล จากอดีตมาถึงปัจจุบัน
    20 กว่าปีแล้วครับ (บางทีเด็กปั๊มงง บอกไม่เคยเจอ เราก็บอกว่างั้นก็จงดูซะ)

    นี่แหละครับ..ก็ไม่รู้ว่ามีท่านใดเคยใช้สูตรนี้บ้างไหม? ช่วงสงกรานต์ เดินทาง ทดลองดูครับ
    วิ่งฉิวเครื่องเบา ทำให้อายุเครื่องยนต์ทนนานขึ้น

    บริษัทญี่ปุ่นจึงไม่อยากให้เผยแพร่ จะทำให้เขาขายอะหลั่ยไม่ได้

    ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านนะครับ 

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น